อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

โดย พัทยา รัตน์เลิศลบ  - 19 มิ.ย. 2547


อุทยานแห่งชาติตะรุเตา : สตูลสงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์งหน้า>

อุทยานทางทะเลแห่งแรกของประเทศ







หมู่เกาะหลีเป๊ะ ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา


ทุกวันนี้....คนไทยตื่นตัวเรื่องการท่องเที่ยวกันมาก........พยายามเสาะแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ๆ แปลกหู แปลกตากันคะ......ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เราในฐานะคนไทยคนหนึ่งน่าจะได้ลองไปสัมผัสกับธรรมชาติของตะรุเตาดูนะคะ...รับลองไม่ผิดหวังคะ...
อุทยานธรรมชาติตะรุเตา............เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง... .ที่มีธรรมชาติ สวยงามทั้งบนบก และในทะเล เช่น ภูเขา ป่าไม้ ลำธาร น้ำตก สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ปะการัง โกรกผา ถ้ำ หาดทรายที่สะอาดสวยงาม....และมรดกประวัติศาสตร์ที่ ท้าทายให้นักท่องเที่ยวได้มาเยือนด้วย......ตะรุเตาเป็นเกาะที่ใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 151 ตารางกิโลเมตร ....ยาวจากเหนือไปใต้ประมาณ25 กิโลเมตร ส่วนกว้างประมาณ 10 กิโลเมตร.การเดินทางขอแนะนำนะคะ.....ให้เดินทางขึ้นเรือที่ท่าเรือปากบารา..... อำเภอละงู ....ซึ่งห่างจากตัวเมืองประมาณ 60 กิโลเมตร....เป็นเส้นทางหลวงแผ่นดิน เชื่อมต่อกับจังหวัดตรัง พัทลุงและสงขลา.. ......เป็นท่าเรือน้ำลึก เรือลำใหญ่สามารถเข้าจอดเทียบท่าได้สะดวก บริเวณใกล้กับท่าเรือ...........มีที่ทำการของอุทยานตั้งอยู้ไว้คอยให้คำแนะนำบริการนักท่องเที่ยว ..........และสามารถชมนิทรรศการที่แสดงไว้แนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับอุทยานได้คะ.....


ชายหาดปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล



ถ้าเรายืนอยู่ที่ชายหาดปากบารา..... มองไปทางทิศใต้.... จะเห็นเกาะตะรุเตาอย่างชัดเจน มีสภาพเป็นภูเขาที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ......... เป็นทิวเขาวางตัวยาวไปทางทิศใต้สีดำทะมึนตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเป็นฉากหลัง..........ตะรุเตา เพี้ยนมาจากภาษามาลายูว่า “ ตะโละเตรา ” แปลว่า “ อ่าวมาก ” และตะรุเตาเองก็ประกอบด้วยอ่าวมากมาย เช่น อ่าวพันเตมะละกา อ่าวตะโละลีงาย อ่าวตะโละวาว อ่าวตะโละอุดัง บางอ่าวมีหาดทรายสวยงามสีขาวบริสุทธิ์.............ขอเรียนให้ทราบอีกนิดนะคะเพราะทราบว่า..หินชั้นและหินแปรที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยคือ หินชุดตะรุเตา....มีลักษณะเฉพาะเป็นหินดินดานสีแดง.............และหินทรายปนไมกาซึ่งนักธรณีวิทยาพบว่า.....มีเฉพาะที่เกาะตะรุเตาเท่านั้นนะคะ......


หมู่เกะอาดัง และหมู่เกาะราวี ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา



ช่วงระยะเวลาของการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ดีที่สุด.......ประมาณช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคม ....เพราะเป็นช่วงที่ไม่มีฝน พายุ มรสุมตะวันตกนะคะ....ท้องทะเลไม่ค่อยมีคลื่นคะ...เป็นย้งไงบ้างคะ...มาถึงตรงนี้แล้วอยากมาเที่ยวตะรุเตาบ้างหรือเปล่าคะ.....รับรองว่าไม่ผิดหวังนะคะ....
เกาะตะรุเตาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมายาวนานทั้งสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และมีทัศนียภาพที่สวยงามรวมทั้งเป็นแหล่งสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นที่คุมขังนักโทษทางการเมืองในอดีตของไทย......คนไทยทุกคนควรช่วยกันอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ รวมทั้งช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ น่าท่องเที่ยวรวมทั้งช่วยเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศชาติได้