การฝึกสุนัข

โดย ทวีศักดิ์ ปฐพีเลิศสุวรรณ  - 11 พ.ค. 2544


ศูนย์โรงเรียนสุนัขดมกลิ่น
      ศูนย์โรงเรียนสุนัขดมกลิ่น เป็นหน่วยงานนำร่องของกองบัญชาของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคที่ 6 จังหวัด พิษณุโลก ได้มาฝึกชั่วคราวที่ศูนย์โรงเรียนสุนัขดมกลิ่น จังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนจามเทวี อำเภอเมืองลำปาง ทั้งนี้ก็เพราะผู้ฝึกสอนผู้บังคับสุนัขและตำรวจสุนัขตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6ไม่มี จึงต้องจึงต้องมาฝึกที่จังหวัดลำปางซึ่งมีครูฝึกสอนผู้บังคับสุนัขและสุนัขตำรวจ สำหรับสุนัขทั้งหมด ที่ส่งมาฝึกมีจำนวนทั้งหมด 38 ตัว ซึ่งตำรวจสุนัขแต่ละตัวจะมีผู้ผู้บังคับสุนัข 1 คน
สายพันธุ์สุนัข
      สุนัขดมกลิ่นหน่วยนี้ใช้สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีบเวอร์ ซึ่งมีถิ่นกำเนิดที่เกาะ นิวฟาวแลนด์ ประเทศแคนนาดาตอนใต้ซึ่งใช้สุนัขพันธุ์นี้จับอวนชายฝั่ง
คุณสมบัติพิเศษของสุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ ฯ
      ใต้ผิวหนังมีต่อมน้ำมันเยอะ ทำให้ขนไม่เปียกน้ำ ปอดใหญ่ ดำน้ำได้ดีเหมือนนาค ชอบเล่น ชอบคาบ ไม่ชอบกัด
การฝึกสุนัข ฯ
      ใช้หลักสูตรฝึก 3 เดือน
            ขั้นที่ 1 ฝึกเดิน-ชิด
            ขั้นที่ 2 ฝึกนั่ง-คอย
            ขั้นที่ 3 ฝึกหมอบ
            ขั้นที่ 4 ฝึกแยกกลิ่น
- ฝึกแยกกลิ่นสุนัข คือของใช้ประจำตัวสุนัขเอง ได้แก่
- ปลอกคอ
- สายจูง
- ลูกเทนนิส
- ผ้า
สุนัขทุกตัวจะต้องสามารถแยกของใช้ประจำตัวทั้ง 4 อย่างได้
- ฝึกแยกกลิ่นและดมกลิ่นของผู้บังคับสุนัข คือ ตั้งแต่หมวกลงไปจนถึง
รองเท้าของผู้บังคับสุนัขได้
- ฝึกดมกลิ่นยาเสพย์ติดซึ่งเน้นยาบ้า สุนัขพันธุ์ ลาบราดอร์ ฯ สามารถดมกลิ่นยาบ้าหรือยาเสพย์ติดที่บรรจุในภาชนต่าง ๆ ได้แม้กระทั่งยาเสพติดที่ฝังดินลึกประมาณ 1-2 เมตร หรือดมกลิ่นในแนวตั้งซึ่งอยู่สูงจากพื้นดินขึ้นข้างบนได้ในระยะ 1.50 เมตร
- วิธีการฝึกในการออกคำสั่งให้สุนัขปฏิบัติตาม เมื่อสุนัขทำสำเร็จแล้วก็ชมเชยโดยการตบโคนขาซ้ายซึ่งอยู่ใกล้กับหัวใจของสุนัข วิธีการนี้เรียกว่า “ใจต่อใจ”
- สุนัขอายุ 4 - 6 เดือนก็เริ่มฝึกได้ ใช้เวลาในการฝึก 3 เดือน อายุการทำงาน (นับตั้งแต่วันเริ่มฝึก) ไปจนถึง 7 ปี เมื่อสุนัขแก่หนวดจะขาว ความจำเสื่อม ตาพร่า
- การฝึก ฝึกวันละ 6 ชั่วโมงแต่ละครั้งใช้เวลา 20 นาที
การให้อาหาร
ให้อาหารสำเร็จรูปวันละ 1 มื้อ มื้อละ 5 ขีดต่อวัน ให้แคลเซียมสำหรับบำรุงกระดูกอย่างน้อยวันละ 3 เม็ด (ตามอายุของสุนัข) ให้น้ำมันตับปลา 4 เม็ดต่อวัน เพื่อบำรุงขนให้มัน และบำรุงสายตา
การเลี้ยงดู
นอกจากให้อาหารแล้ว ยังต้องอาบน้ำให้สุนัขสัปดาห์ละครั้ง โดยถูสบู่หรือแชมพูด้วยก็ได้ แต่ต้องเช็ดตัวทุกวันโดยใช้ผ้าเปียกชุมน้ำหมาด ๆ โดยเช็ดช่วงก่อนฝึกสุนัข สุนัขแต่ละตัวจะมีชื่อทุกทุกตัว