loveme lovemydog

โดย อรรฆพล บุญมาวงศ์  - 11 พ.ค. 2544


Love me love my dog

       เ มื่อเช้าเพื่อนแซวว่า ฟังเพลงฝรั่งแล้ว ตาสร่างไปเยอะเลยเพราะเข้าใจอยู่ไม่กี่คำเอง แต่ทำนองเขาก็เพราะมากครับ พอสายๆหน่อย อาจารย์พี่เลี้ยงและคุณแม่ผมเองคนเดียวกันครับ บอกว่ามีครูฝึกจากศูนย์ฝึกสุนัขดมกลิ่น ยาเสพติดภาค 5 ของจังหวัดลำปาง นำตำรวจและสุนัขตำรวจ(คำนี้แยกเขียนครับ ไม่งั้น แฮ่….)มาฝึกที่ศูนย์ กศน. จ.ลำปาง ผมตาโต ตื่นเต้นที่จะได้มีโอกาสเข้าชมได้อย่างถึงตัวพระเอกของเราและได้มีโอกาสสัมภาษณ์ครูฝึก <รูป"สุนัขฝึก">
และผู้ฝึกสอนนำมาลงใน INTER Magazine ด้วย ไม่ให้ผมดีใจได้อย่างไรครับท่านผู้อ่าน ก็การฝึกในวันนี้(25 เม.ย.2544)มีสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์
40 ตัว พร้อมทั้งพี่เลี้ยงและผู้อำนวยการฝึก ประมาณ 10.30 น.วันนี้ท่ามกลาง
แสงแดดร้อนจ้า แต่ผมไม่ย่อท้อเพราะ กศน. ร่มรื่นมีต้นไม้มากประกอบกับพี่เลี้ยงและสุนัขจะฝึกใต้ต้นไม้ตลอดเวลาการฝึกวันหนึ่งใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที
ในช่วงฤดูร้อนจะฝึกช่วงเช้าและบ่าย ถ้าอากาศเย็นจะฝึกได้นานกว่านี้
คุณสมบัติของผู้ฝึกในโครงการนี้
      1.ต้องเป็นข้าราชการตำรวจ
      2.เป็นคนจริงจัง จริงใจ รักสัตว์
      ผู้ฝึกสุนัข 1 คนฝึกสุนัข 1 ตัวและสุนัขจะต้องอยู่ด้วยตลอดเวลาแม้ขณะอยู่ที่บ้าน สุนัขตำรวจจะได้นิสัยครูฝึกติดตัวประมาณ 80 % บางตัวจะกระตือรือร้น บางตัวจะเฉื่อยชา ต้องกระตุ้นเตือนตลอดเหมือนคนครับ
ไม่ใช่ผมพูดนะ ครูฝึกพูด สุนัขพวกนี้ทานอาหารเม็ดในตอนเย็นเวลาประมาณ 5 โมงเย็น ส่วนช่วงเช้าจะบำรุงด้วยไข่ สุนัขจะได้รับการอาบน้ำอาทิตย์ละ 1ครั้ง มันจะรับรู้คำสั่งได้ประมาณ 300 คำ ตรงนี้สิดี สุนัขแต่ละตัวจะมีเบี้ยเลี้ยงเป็นค่าอาหารวันละ 80 บาท โชคดีกว่าพวกเราอีกนะครับ สุนัขพวกนี้จะได้รับการฝึกตั้งแต่ 3 เดือนและเขาจะรับใช้ราชการไปจนถึงอายุ 7 ปีก็ปลดระวางและครูฝึกก็ฝึกตัวใหม่แทน ส่วนตัวเก่าครูฝึกจะนำไปเลี้ยงเป็นสมาชิกของบ้านจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะโบกมือลาจากกันไป
      สุนัขของตำรวจส่วนมากจะใช้พันธุ์ลาบราดอร์ ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ประเทศแคนนาดา และพันธุ์โกลาดีน จากประเทศเยอรมัน 2 พันธุ์นี้เขาไม่ดุ เป็นมิตรเพราะคุณสมบัติของ 2 พันธุ์นี้ เขาสามารถทำงานได้หลายอย่าง เช่น เลี้ยงเด็ก , ซื้อของ , คาบขวดนม , เฝ้าบ้าน ประการสำคัญจะรักเจ้าของมาก อีกอย่างครับคือ จมูกเขาจะดมกลิ่นได้ดีเป็น 40 เท่าของคน สามารถแยกกลิ่นได้ เราจึงนำเขามาใช้ในงานเกี่ยวกับการค้นหายาเสพย์ติดในแหล่งที่เราสงสัย หูเขาจะไวกว่าคน 20 เท่าครับ โอโฮ! ยอดเยี่ยมไปเลย นอกจากนี้ยังมีลักษณะพิเศษในตัวของสุนัขอีกมากมาย ท่านที่สนใจติดตามได้จากวาระสารและ WEB. ต่างๆได้ครับ ท้ายที่สุดนี้ผมและทีมงาน Inter Magazine ต้องขอขอบพระคุณ สตท. ชาญชัย ปัญญาช่วย ครูฝึกจากศูนย์สุนัขดมกลิ่นยาเสพย์ติดภาค 5 จ. ลำปางและทีมงานทุกท่านมานะโอกาสนี้ด้วยครับ