การจัดประสบการณ์และกิจกรรมที่สอดคล้องกับหลักสูตรมัธยมศึกษา
โดย
พิมลพรรณ พรหมทอง - 05 ต.ค. 2544
<ม่วง> กิจกรรมการเรียนการสอนเฉพาะในห้องเรียนอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอต่อประสบการณ์เรียนรู้ของผู้เรียน เพราะการเรียนในห้องเรียน ใช้เวลาจำกัดครู-อาจารย์ผู้สอนก็มุ่งในเนื้อหาเพื่อให้จบตามหลักสูตร ทันต่อเวลา เพื่อให้ผู้เรียนมีประสบการณ์เราต้องมีเวลาเสริมเข้ามา เพื่อพัฒนาตนเองม่วง>
ความหมายกิจกรรมที่เน้นให้กระทำในขณะที่มีการสอน ตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้น้ำเงิน>
< ฟ้า> กิจกรรมนักเรียน
ความหมาย กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในสถานศึกษาจะในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนหรือจะจัดนอกสถานศึกษา เป็นการเสริมประสบการณ์ผู้เรียนที่นักเรียนมีความสมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมฟ้า>
ลักษณะเด่นของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
สำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาควรมีคุณสมบัติดังนี้
1.เป็นมิตรกับนักเรียน พร้อมทั้งยินดีร่วมทำงานกับนักเรียน ตลอดจนเข้าใจความต้องการของนักเรียน
2.เป็นบุคคลที่มีอารมณ์มั่นคง รู้ว่าสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำ
3.มีความสุขุมรอบคอบ
4.เป็นแบบอย่างที่ดีกับนักเรียนได้
<ม่วง>จุดมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียนม่วง>
การจัดตั้งชุมนุมและสภานักเรียน,ตัวอย่างการจัดตั้งชุมนุม
จุดมุ่งหมาย
ื 1.เพื่อฝึกให้นักเรียนรู้จักระเบียบและวิธีการจัดตั้งสหการหรือสหกรณ์โรงเรียน
2.เพื่อฝึกให้นักเรียนได้รู้จักประสบการณ์กับการดำเนินการ การบริหารงานสหการหรือสหกรณ์โรงเรียน
3.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามัคคี
4.เพื่อช่วยสร้างนิสัยการบริโภคที่ประหยัดและถูกหลักการทางเศรษฐกิจ
5.เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าและอุปกรณ์การเรียนในราคาที่ถูก
6.เพื่อสร้างผลกำไร รายได้ให้กับนักเรียนและโรงเรียน
การดำเนินงาน
1.เลือกตั้งคณะกรรมการชุมนุม และรับสมาชิก
2.เรียกหุ้นจากสมาชิกอย่างน้อยคนละ 1หุ้น
3.ให้สมาชิกเข้ามามีส่วนในการดำเนินงานของชุมนุม
4.ศึกษาความต้องการของสมาชิกและจัดซื้อสินค้ามาจำหน่ายความต้องการของสมาชิก
5.ควรจัดจำหน่ายสินค้าในเวลาที่เรียนว่าง
6.คณะกรรมการให้มีการประชุมใหญ่เพื่อแถลงผลการดำเนินงานของชุมนุม
7.ผลกำไรจากการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
1.แบ่งให้สมาชิกที่ถือหุ้น
2.แบ่งให้โรงเรียน
<ม่วง> กิจกรรมที่ควรจัด
1.จัดจำหน่ายสินค้าในราคาถูก
2.จัดประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
3.จัดประชุมใหญ่เพื่อแถลงผลงานและกำไร
4.จัดแบ่งผลกำไร เงินปันผลให้กับสมาชิก
5.ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้สมาชิกมาซื้อสินค้า เรียกหุ้นเพิ่ม
6.จัดทำแบบสอบถามเพื่อศึกษาความต้องการของสมาชิกม่วง>
กิจกรรมกีฬาที่น่าสนใจ เช่น
<ฟ้า> ประโยชน์ที่ได้รับ
1.จัดจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นแก่นักเรียนในราคาถูก
2.ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับวิธีการจัดตั้ง วิธีการดำเนินงานสหกรณ์โรงเรียน
3.นักเรียนมีความสามัคคี รักหมู่คณะ รู้จักเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
4.นักเรียนมีนิสัยในการบริโภคที่ถูกหลักการทางเศรษฐกิจ
5.นักเรียนและโรงเรียนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นฟ้า>
ข้อเสนอแนะ
1.ถ้าโรงเรียนใดจะจัดตั้งชุมนุมสหการหรือสหกรณ์โรงเรียน ผู้บริหารและคณะครูนักเรียนควรจะได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับหลักการ ระเบียบการวิธีการและข้อปฎิบัติเป็นอย่างดี
2.การดำเนินการควรดำเนินไปตามหลักการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
3.คณะกรรมการดำเนินงานควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักเรียนดำเนินการเองทั้งหมด
4.พยายามดำเนินการโดยยึดหลักสหกรณ์สากล หรือหลักสหกรณ์ของประเทศไทย
การจัดตั้งสภานักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา
<ฟ้า>บทบาทของผู้บริหารและคณะครูในการจัดกิจกรรมนักเรียนฟ้า>
<ม่วง>การประเมินผลกิจกรรมนักเรียน
1.กิจกรรมนักเรียนมีส่วนช่วยให้ความเจริญแก่นักเรียนและมีความสัมพันธ์กับการสอนวิชาต่าง ๆ ในโรงเรียนได้เพียงใด
2.กิจกรรมนักเรียนเปิดโอกาสให้นักเรียน ฝึกความเป็นผู้นำ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และความรู้จักรับผิดชอบ ร่วมมือทำงานส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกรักโรงเรียนเพียงใด
3.โรงเรียนพยายามจัดส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมเพียงใด
4.กิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นก่อให้เกิดความรู้สึกเป็นหมู่ พวก เป็นความลับหรือไม่
5.โรงเรียนพยายามจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เป็นสมาชิก ตามความสนใจแต่ละบุคคบเพียงใด
6.คณะครูมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และได้สนับหนุนกิจกรรมเพียงใด
7.โรงเรียนได้เอาใจใส่ ปรับปรุงกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทันต่อความสนใจของนักเรียนเพียงใดม่วง>
ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมนักเรียน
1.ประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง
2.มีส่วนสร้างเสริมหลักสูตรให้สมบูรณ์ขึ้น
3.ช่วยเสริมการบริหารของโรงเรียน
4.กิจกรรมนักเรียนมีส่วนช่วยสังคม
<ม่วง>เชิญคลิ๊กทางนี้ก่อนนะค่ะ....?ม่วง>
<ม่วง>หน้าแรกม่วง>
บ้านในห้องเรียน
วัตถุประสงค์ของHome Room
<ม่วง>หนังสืออ้างอิง1ม่วง>
|