ลักษณะเด่นของกิจกรรมร่วมหลักสูตร

โดย พิมลพรรณ พรหมทอง  - 30 ส.ค. 2544



ลักษณะเด่นของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
       1.กิจกรรมที่ให้นักเรียนร่วมกันปฎิบัติ
       2.ไม่มีคะแนนหรือหน่วยกิจการเรียนบังคับ
       3.กิจกรรมนั้นนักเรียนร่วมกันทำด้วยความเต็มใจ สมัครใจ
       4.กิจกรรมต้องให้ความเสมอภาค และความยุติธรรม
       5.กิจกรรมที่จัดตั้งอยู่บนพื้นฐานประชาธิปไตย
       กิจกรรมการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนทำในเวลาเรียน จะทำกิจกรรมในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียนก็ได้ มีอยู่ 5 ประเภทคือ

      <ม่วง> 1.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพูดและการเขียน
       2.กิจกรรมเกี่ยวกับการค้าคว้าหาความรู้
       3.กิจกรรมให้เกิดทักษะหรือความชำนาญ
       4.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์หรือคิดค้น
       5.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการแสดงละคร หรือบทบาทสมมุติ
กิจกรรมนักเรียน
       1.กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด-เนตรนารี
       2.กิจกรรมทางศาสนา
       3.กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม
       4.กิจกรรมส่งเสริมเกษตรและสหกรณ์
       5.กิจกรรมใช้ห้องสมุด
       6.กิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทย
       7.กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
       8.กิจกรรมทัศนศึกษา
       9.กิจกรรมนัทนาการ
       10.กิจกรรมส่งเสริมวิชาการต่าง ๆในหลักสูตร

            การจัดกิจกรรมนักเรียนให้นักเรียนมัธยมศึกษาให้เกิดผลดี ก็จะต้องคำนึงถึง
       1.ต้องยอมรับว่านักเรียนทุกคนเป็นสมาชิกของโรงเรียน
       2.กิจกรรมที่กำหนดขึ้นควรกำหนดไว้ในตารางเวลาเรียนหรือปฎิทินโรงเรียน
เวลาที่ทางโรงเรียนมัธยมศึกษาจัดกิจกรรมมักใช้เวลาต่อไปนี้ คือ
2.1 วันหยุดพิเศษ
2.2 กำหนดวันใดวันหนึ่งในเวลาเรียน ในชั่วโมงใดก็ได้
2.3 เวลารับประทานอาหารที่เหลือ
2.4 ก่อนหรือหลังเวลาเรียน
2.5 วันปิดภาคเรียน
       3.ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักเรียน
       4.ต้องมีการดูแลแนะนำและจัดกิจกรรม
       5.ไม่ควรให้นักเรียนที่ออกไปแล้ว เข้ามามีบทบาทกับนักเรียนปัจจุบัน
       6.การเข้าร่วมกิจกรรมนักเรียนควรยึดหลักประชาธิปไตย
       7.กิจกรรมที่โรงเรียนจัดควรเริ่มจากกิจกรรมที่เล็กก่อนแล้วจึงขยายใหญ่ขึ้น
       8.กิจกรรมแต่ละอย่างควรจัดระเบียบการทำงานไว้เพื่อประโยชน์สำหรับการปฎิบัติกิจกรรมของนักเรียน
       9.อาจารย์ที่ปรึกษา ควรเป็นผู้ที่มีความสนใจ และเชี่ยวชาญในด้านกิจกรรมนั้น ๆ โดยตรง