ลักษณะเด่นของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
โดย
พิมลพรรณ พรหมทอง - 30 ส.ค. 2544
ลักษณะเด่นของกิจกรรมร่วมหลักสูตร
1.กิจกรรมที่ให้นักเรียนร่วมกันปฎิบัติ
2.ไม่มีคะแนนหรือหน่วยกิจการเรียนบังคับ
3.กิจกรรมนั้นนักเรียนร่วมกันทำด้วยความเต็มใจ สมัครใจ
4.กิจกรรมต้องให้ความเสมอภาค และความยุติธรรม
5.กิจกรรมที่จัดตั้งอยู่บนพื้นฐานประชาธิปไตย
กิจกรรมการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนทำในเวลาเรียน จะทำกิจกรรมในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียนก็ได้ มีอยู่ 5 ประเภทคือ
<ม่วง> 1.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการพูดและการเขียน
2.กิจกรรมเกี่ยวกับการค้าคว้าหาความรู้
3.กิจกรรมให้เกิดทักษะหรือความชำนาญ
4.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์หรือคิดค้น
5.กิจกรรมที่เกี่ยวกับการแสดงละคร หรือบทบาทสมมุติม่วง>
กิจกรรมนักเรียน
1.กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด-เนตรนารี
2.กิจกรรมทางศาสนา
3.กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม
4.กิจกรรมส่งเสริมเกษตรและสหกรณ์
5.กิจกรรมใช้ห้องสมุด
6.กิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทย
7.กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
8.กิจกรรมทัศนศึกษา
9.กิจกรรมนัทนาการ
10.กิจกรรมส่งเสริมวิชาการต่าง ๆในหลักสูตร
การจัดกิจกรรมนักเรียนให้นักเรียนมัธยมศึกษาให้เกิดผลดี ก็จะต้องคำนึงถึง
1.ต้องยอมรับว่านักเรียนทุกคนเป็นสมาชิกของโรงเรียน
2.กิจกรรมที่กำหนดขึ้นควรกำหนดไว้ในตารางเวลาเรียนหรือปฎิทินโรงเรียน
เวลาที่ทางโรงเรียนมัธยมศึกษาจัดกิจกรรมมักใช้เวลาต่อไปนี้ คือ
2.1 วันหยุดพิเศษ
2.2 กำหนดวันใดวันหนึ่งในเวลาเรียน ในชั่วโมงใดก็ได้
2.3 เวลารับประทานอาหารที่เหลือ
2.4 ก่อนหรือหลังเวลาเรียน
2.5 วันปิดภาคเรียน
3.ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมนักเรียน
4.ต้องมีการดูแลแนะนำและจัดกิจกรรม
5.ไม่ควรให้นักเรียนที่ออกไปแล้ว เข้ามามีบทบาทกับนักเรียนปัจจุบัน
6.การเข้าร่วมกิจกรรมนักเรียนควรยึดหลักประชาธิปไตย
7.กิจกรรมที่โรงเรียนจัดควรเริ่มจากกิจกรรมที่เล็กก่อนแล้วจึงขยายใหญ่ขึ้น
8.กิจกรรมแต่ละอย่างควรจัดระเบียบการทำงานไว้เพื่อประโยชน์สำหรับการปฎิบัติกิจกรรมของนักเรียน
9.อาจารย์ที่ปรึกษา ควรเป็นผู้ที่มีความสนใจ และเชี่ยวชาญในด้านกิจกรรมนั้น ๆ โดยตรง
|