midle school

โดย วราพงษ์ ดังศรีพล  - 07 ต.ค. 2544


      ภายในโรงเรียน เราจะพบกับ อะไรต่างๆมากมายอาทิเช่น ดังต่อไปนี้
              <ม่วง> เมื่อเราจะเข้าไปโรงเรียน เราก็จะเจอกับป้ายโรงเรียน ว่า โรงเรียนนั้นมีชื่อว่าอะไร พอเราเข้าไปในโรงเรียน โดยผ่านประตูทางเข้า เข้าไปได้ไม่ไกลก็จะเจอกับศาลพระภูมิ บางโรงเรียน ก็จะมีศาลาพระพุทธ ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับประตู ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะ เวลาใครผ่านไปหรือผ่านมาก็จะยกมือไหว้


              พอเราผ่านเข้าไปอีก ก็จะเจอกับอาคารเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กนักเรียนใช้เป็นที่เรียนหนังสือ อาคารเรียนของโรงเรียนแต่ละโรงจะมีมากหรือมีน้อยก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนด้วย ถ้านักเรียนมีจำนวนมาก อาคารเรียนก็จะมากตามไปด้วย มองไปบนอาคารก็จะเห็นตัวหนังสือเป็นประโยคอยู่ ซึ่งจะเป็นปรัชญาของโรงเรียนซึ่งจะมีประจำทุกโรงเรียน


            เมื่อมองไปรอบๆ อีกก็จะเจอกับต้นไม้ ซึ่งให้ร่มเงากับนักเรียนที่จะใช้อ่านหนังสือหรือเล่นกันหรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งใต้ต้นไม้ก็จะมี ม้านั่ง โต็ะหินอ่อน และมีศาลาพักร้อนตั้งอยู่ บริเวณลานต้นไม้ เมื่อเดินไปรอบๆ อาคารเรียน เราก็จะมองเห็น โรงอาหาร เป็นสถานที่ที่นักเรียนจะเข้าไปทานอาหาร และมีแม่ค้าจะมาขายอาหารให้กับนักเรียนอีกด้วย และก็จะเห็นห้องน้ำ สำหรับนักเรียนชาย และนักเรียนหญิงซึ่งแยกกันอยู่ รอบๆ บริเวณโรงเรียนก็จะมีโรงรถไว้สำหรับจอดรถอยู่ มีบ้านพักนักเรียน บ้านพักครู ซึ่งเท่าที่ดูมา บางโรงเรียนก็อาจจะไม่มีบ้านพักสำหรับนักเรียน


             กลับมาดูตรงหน้าอาคารเรียนอีกครั้ง จะเจอกับสนามกีฬามีพื้นที่กว้างมาก เป็นสถานที่ที่เด็กเล่นกีฬากระเภทต่างๆ และจะมีเสาธง ตั้งบอยู่ข้างหน้าลานสนามนั้น เมื่อเด็กมาโรงเรียนในตอนเช้า พอถึงเวลาใกล้จะ 08.00 น. เด็กก็จะมาเข้าแถวหน้าเสาธงเพื่อเคารพธงชาติเป็นประจำทุกวัน ก่อนที่จะเข้าชั้นเรียน
            ที่สำคัญสิ่งที่โรงเรียนจะต้องมีก็คือ <ฟ้า>นักเรียน ครู - อาจารย์ ภารโรง ซึ่งแต่ละบุคคลแค่ละฝ่ายก็จะมีหน้าที่ แตกต่างกันออกไป


หน้าแรก        หน้าที่        ลักษณะของโรงเรียนที่ดี        ประวัติผู้จัดทำ       รวมลิ้งค์