ความคิดสร้างสรรค์กับการเรียนรู้

โดย ภัทราวดี มลวงศ์เพ็ชร  - 05 ต.ค. 2544






<ม่วง>ความสร้างสรรค์ เป็นคุณสมบัติของมนุษย์ ซึ่งก็ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ ็คือมนุษย์มีความคิดที่สร้างสรรค์แต่สัตว์ไม่มี และเราก็เห็นความแตกต่างข้อนี้ คือสัตว์บางชนิดมันเคยทำรังหรือที่อยู่อาศัยของมันอย่างไรก็ทำอย่างนั้น เช่น นก ทำรังด้วยเศษหญ้า เศญไม้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมันก็ยังทำอยู่ ซึ่งก็บงบอกได้ว่าสัตว์มันไม่พัฒนาการด้านนี้ แต่มนุษย์อดีตเคยอาศัยถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยแต่มนุษย์มีความคิดที่จะต่อเต็มเสริมแต่งให้มันสวยงาม น่าอยู่อาศัย





จากการวิจัยและพัฒนาการทางการศึกษาเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ก็จะดูเหมือนมีคนยอมรับกันมากขึ้นว่าคนเราชอบที่จะเรียนรู้ในทางสร้างสรรค์มากกว่าการเรียนรู้แบบโบราณ คือครูจะเชื่อว่าการเรียนรู้ที่ดีจะต้องยึดครูเป็นศนูย์กลาง เพราะประหยัดเวลา ง่ายต่อการสอน แต่ปัจจุบันนี้มีเรื่องที่สำคัญและน่าสนใจอีกมากมายโดยไม่ยึดตามแบบเรียน โดยจะเน้นให้นักเรียน เรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ใช้ความคิดของตนเอง คือมีกิจกรรมให้นักเรียนทำก่อนที่จะมีการเรียนการสอน เพื่อจะได้รู้ว่าตัวนักเรียนชอบการเรียนแบบไหนที่จะทำให้นักเรียนเรียนได้เข้าใจมากขึ้น และกึควรพ้ฒนาตามตัวเด็ก และก็อยากเปลี่ยนความคิดของครูที่ยังจัดการเรียนการสอนแบบเดิมที่ทำให้นักเรียนไม่ได้ใช้ความคิด ทำตามคำสั่งของครูอย่างเดียว และเป็นที่น่าเสียต่อดายการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาความรู้ของนักเรียน






สังคมและโลกจะเปลี่ยนไปอย่างมากในอนาคต เด็กที่เติบโตอยู่ในโลกยุคปัจจุบันจะต้องเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตจะต้องเผชิญกับสภาวะต่างๆ และจะต้องใช้ความรู้ ทักษะ เจตคติ และความรู้ต่างๆที่เรามิอาจจินตนาการได้ในปัจจุบันจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องพัฒนาและปรับปรุงควาวมคิดเชิงสร้างสรรค์เข้ากับระบบการศึกษาเพื่อให้รับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และทำให้ตัวเด็กสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้





มนุษย์เรามีสมอง 2ซีก ส่วนมากมนุษย์ทุกคนจะเน้นการใช้งานของสมองซีกซ้ายมากกว่า ซีกขวา เพราะมนุษย์ทุกคนจะใช้ความคิดมากกว่างานทางด้านศิลปะ แต่การเรียนรู้ที่ดีนั้นจะต้องใช้งานสมองทั้ง 2 ซีกพร้อมกัน เช่น อาจารย์ต้องการให้นักเรียนศึกษาบทเรียนบทหนึ่งและทำความเข้าใจด้วยด้วย ก็เลยให้นักเรียนไปศึกษามาและหากิจกรรมมาประกอบการอภิบายหน้าห้อง
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่การทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเท่านั้นแต่เป็นการใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ทางด้านต่างๆ เช่นงานศลิปะ งานหัตกรรมต่างๆ ที่มาจากความคิดของบุคคลนั้น ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดได้กับทุกคนไม่ว่าคนนั้นจะเรียนเก่งหรือไม่ก็ตาม จะขึ้นอยู่กับการพัฒนาดวามคิดของแต่ละบุคคล


อารี พันธ์มณี,ความคิดสรัางสรรค์กับการเรียนรู้,คอมแพคท์ พริ้นท์,กรุงเทพ, 2540
ป.มหาขันธ์ ,สอนเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์ .โอเดียน สโตร์,กรุงเทพ.2539