ประเภทของสื่อตามลักษณะของการนำไปใช้ โดย พรวดี ศรีวิชัยแก้ว - 06 ต.ค. 2544 อีริคสันและเคริรล์ ได้แบ่งสื่อการเรียนการสอนในแง่ของการนำไปใช้เป็น 2 ประเภท
<ม่วง> ลูกคิดจำแนกสีและรูปทรง ลักษณะสำคัญ วิธีใช้ ต่อภาพเสริมปัญญา ลักษณะสำคัญ -เป็นแผงทำด้วยกระดาษลูกฟูก มี2ส่วน คือส่วนที่เป็นแผ่นรองและส่วนที่เป็นชิ้นส่วน ซึ่งเมื่อนำมาเรียงกันแล้วจะได้ภาพที่สมบูรณ์ วิธีใช้ ให้อ่านภาพโดยให้จับคู่ความสัมพันธ์จากด้านหลังของชิ้นส่วนภาพและฐานรองภาพที่ถูกต้องสมบูรณ์ คุณค่าทางการศึกษา -ส่งเสริมควมพร้อมในการสังเกตุและการจำแนกความเหมือนความต่าง พัฒนาความพร้อมทางภาษา ในการเล่าขยายประลพการณ์จากภาพ กล่องภาพมายา ลักษณะสำคัญ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนแรกเป็นส่วนฐานมีมุมหนึ่งเป็นรูปสี่เหลี่ยมเว้าลึกเข้าไป มีช่องแสงผ่านส่วนที่ 2 เป็กล้องจอภาพด้านบนและด้านล่างปิดทึบแสงและด้านข้างก็ทึบแสงแต่มีรูเพื่อให้แสงผ่านได้ ตำแหน่งตรงกับช่องแสงของฐาน ส่วนด้านประชิดอีกคู่หนึ่งปิดด้วยแผ่นไม้ชนิดหนา ภายในบรรจุรูปทรงสามมิติ วิธีใช้ -วางกล่องจอภาพบนกล่องฐาน โดยให้ส่วนที่เป็นช่องแสงผ่าอยู่ด้านใน เปิดสวิตซ์ไฟที่กล่องฐาน แสงไฟจะส่องผ่านรูปทรงภายในและทอดเงามายังจอภาพทั้ง2ด้าน ทำให้ผู้เรียนทราบว่ารูปทรงสานมิติในกล่องนั้นมีรูปทรงใดขาดประเภทใดโดยดูจากช่อแสงผ่านของกล้องจอภาพ อ้างอิง จันทร์ฉาย เตมิยาคาร. เชียงใหม่:คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2525 โครงการพัฒณาคุณภาพการประถมศึกษา.ทำเนียบสื่อสร้างสรรค์ จากศูนย์วิชาการ คพศ. |