ภาพโปสเตอร์ โดย สิรินทรา ดวงคำ - 06 ต.ค. 2544 โปสเตอร์นับว่าเป็นทัศนะวัสดุที่สร้างขึ้นด้วยการชักชวน จูงใจ สร้างความประทับใจให้เกิดความประทับใจ ให้เกิดความเชื่อ ศรัทธาและนำไปสู่การแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมในเวลาต่อไป
ในเรื่องของวิธีการจัดทำภาพโปสเตอร์ก็มีหลักการดังนี้
ลักษณะของภาพโปสเตอร์แบบต่าง ๆ . 1. โปสเตอร์เพื่อการโฆษณา เป็นโปสเตอร์ที่มุ่งกระตุ้น ชักจูงให้กลุ่มเป้าหมาย ตามวัตถุประสงค์ของผู้โฆษณา เช่น การชื้อสินค้าและการให้บริการ รูปแบบของโปสเตอร์และขั้นตอนการโฆษณา 1.1. ขั้นการบุกตลาด (Pioneering Stage) เป็นขั้นของการโฆษณาสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเป็นขั้นแรก รูปแบบของโปสเตอร์ควรสร้างความเชื่อถือและยอมรับโดยการให้รายละเอียดของข้อมูลใหม่แนะนำให้ผู้บริโภคได้รู้จัก เห็นคุณค่าประโยชน์ในการบริโภคสินค้าหรือบริการใหม่ของเรา 1.2 ขั้นการแข่งขัน (Competitive Stage) เป็นขั้นแข่งขันเพื่อแย่งชิงตลาดให้มากที่สุด รูปแบบของโปสเตอร์ เน้นเปรียบเทียบความแตกต่างชี้ให้เห็นคุณภาพ คุณสมบัติที่เด่นกว่า ดีกว่าคู่แข่งขัน 1.3 ขั้นรักษาตลาด (Retentive Stage) เป็นขั้นการตอกย้ำเตือนความจำให้ผู้บริโภคติดตาตรึงใจในสินค้า และบริการอย่างสม่ำเสมอ 2.ภาพโปสเตอร์เพื่อการประชาสัมพันธ์ เป็นโปสเตอร์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพพจน์ ทัศนคติที่ดี ความเชื่อถือ และยอมรับในองค์การ นอกจากนี้เป็นสิ่งที่ให้ ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เนื้อหาสาระและกิจกรรมของการประชาสัมพันธ์ต้องอาศัยความติอเนื่องอย่างเป็นระยะยาว โดยหวังผลทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เช่น การแนะนำ การเชิญชวนให้บริการ และมีส่วนร่วมกับหน่วยงานในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การวางแผนครอบครัว การปลูกป่า การรักษาความสะอาด การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมเป็นต้น ข้อความคำพุดไม่เน้นการปลุกเร้า ความเชื่อ แต่จะให้เห็นความจริงที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และสาธารณชน ลักษณะของโปสเตอร์เพื่อการประชาสัมพันธ์อาจแบ่งแยกได้ดังนี้นะคะ 1. เป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นเหตุผลถูกต้อง และเป็นจริง 2. ต้องนำเสนอจุดเด่นที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน 3. เสนอขั้นตอนหรือกระบวนการในการผลิตหรือกระบวนการผลิตหรือดำเนินการ 4. ควรเสนอแนะแหล่งข้อมูลในการค้นหาเพิ่มเติม 5. ในเรื่องของรูปแบบนั้นต้องน่าศรัทธาเชื่อถือ เทคนิคการนำเสนอภาพโปสเตอร์มีดังหัวข้อต่อไปนี้ 1. ติดตั้งในพื้นที่ที่มองเห็นเด่นชัด 2. รูปแบบ วัสดุควรนำเสนอให้สอดคล้องกับเนื้อหาและระยะเวลา 3. ไม่ควรติดภาพโฆษณาไว้นานเกินไปจนกลายเป็นความชินชา 4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบการผลิตและการใช้ 5. ควรใช้ภาพโฆษณาควบคู่ไปกับกิจกรรมการรณรงค์ต่าง ๆ ในตัวผู้สอนหรือว่าครูก็สามารถนำภาพโฆษณามาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนได้ เช่น 1. เพื่อเป็นการประกาศหรือแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ซึ่งต้องการให้นักเรียนทราบ หรือเป็นการบอกว่าใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และสุดท้าย เป็นอย่างไร 2. ใช้เร้าความสนใจหรืออาจจะเป็นการจูงใจให้นักเรียนสนใจในบทเรียนนั้น ๆ 3. ใช้เป็นเครื่องเตือนใจ หรือเน้นในสิ่งที่ตัวผู้สอนให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญในสิ่งนั้นดังตัวอย่างเช่น ภาพโฆษณาเตือนเกี่ยวกับอันตรายอันเกิดจากการใช้เครื่องมือทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ 4. ใช้สร้างบรรยากาศให้แก่สถานที่บางแห่งในโรงเรียน เช่น ห้องอาหาร ห้องน้ำ ห้องพุทธศาสตร์ 5. ใช้ส่งเสริมให้นักเรียนได้ร่วมมือกันทำงาน หรือว่าให้ตัวผู้เรียนได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 6. ใช้สนับสนุนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ที่มา ;ณรงค์ สมพงษ์ . สื่อเพื่องานเผยแพร่. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ กรุงเทพ ฯ ,2535 วารินทร ์ รัศมีพรหม . สื่อการสอนเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนร่วมสมัย.ภาควิชาเทคโนโลยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครินทร์วิโรฒประสานมิตร,2531. วิวรรธน์ จันทร์เทพย์. เทคโนโลชยีการศึกษา. คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฎหมู่บ้านจอมปิง ราชบุรี, 2542.   |