กระเป๋าผนัง

โดย สัดดาวรรณ คิดอ่าน  - 23 ก.ย. 2544


กระเป๋าผนัง (slot boare)
<ม่วง> กระเป๋าผนัง เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำได้ง่ายๆ นิยมใช้มากเพราะช่วยให้สอนและประโยคใหม่ๆได้สะดวกเวลาใช้กระเป๋าผนังอาจแขวนหรือวางบนขาตั้ง หรือวางพิงกระดานชอล์ก



วัสดุที่ใช้ในการทำกระเป๋าผนัง
<ม่วง > 1.กระดาษแข็งหรือไม้อัดขนาดประมาณ 2นิ้วX3นิ้วหรือ 28x32 นิ้ว จำนวนหนึ่งแผ่น
2.กระดาษสีน้ำตาลชนิดหนาขนาด 40X30นิ้วจำนวนหนึ่งแผ่น
3เครื่องเย็บกระดาษ
4.กระดาษกาวขนาดกว้าง1หรือ2
5.ดินสอดำ ไม้บรรทัด


ชนิดของกระเป๋าผนัง
<ม่วง> วัสดุที่ใช้ทำอาจใช้ไม้อัดหนา 4ม.ม หรือกระดาษแข็งหนา1/2 ขนาด28x36นิ้ว 1แผ่น กระดาษสีน้ำตาลที่ใช้ห่อปกสมุด เครื่องเย็บกระดาษ กระดาษกาวย่นหน้ากว้าง1 1/2 ไม้บรรทัด ดินสอ ตาไก่ เชือกแขวนโดยทำเป็นขั้นตอนดังนี้<ม่วง>


ขั้นตอนในการทำกระเป๋าผนัง
<ม่วง> 1.แบ่งกระดาษสีน้ำตาลทางด้านยาวของกระดาษออกเป็นสัดส่วน3:1:1นิ้วเรื่อยไปจนสุดความยาวของกระดาษโดยเพิ่มความยาวของกระดาษโดยเพิ่มส่วนแรกซึ้งเป็นส่วนบนของกระเป๋าผนังเป็น4:1:1นิ้วดังนั้นส่วนแรกช่องแรกจะกว้าง4นิ้ว
2.พับกระดาษเป็นหลืบตามแนวที่วัด โดยให้ช่องที่กว้าง1นิ้วกับอีก1นิ้วเป็นส่วนที่ซ้อนกันและจะเกิดหลืบ การพับต้องพับให้ตรงและใช้มือรีดหลืบแต่ละหลืบให้เรียบร้อยสนิทเพื่อความสวยงามจะได้หลืบประมาณ8หลืบ
3.นำกระดาษสีน้ำตาลวางลงบนกระดาษแข็งหรือไม้อัด โดยให้ด้านบนพอดีกับริมขอบกระดาษแข็งหรือไม้อัดส่วนที่เหลือทั้งสองด้านด้านข้างทั้งสองและด้านล่างพับไปด้านหลังของขอบกระดาษแข็งให้เรียบร้อย
4.เย็บกระดาษสีน้ำตาลกับกระดาษแข็งด้วยเครื่องเย็บกระดาษ
5.นำกระดาษกาวปิดทาบริมทั่งสี่ด้านของกระเป๋าผนังโดยให้ทับบนรอยเย็บเพื่อความสวยงามการทำรูด้านบนของกระเป๋าผนัง2รูเพื่อร้อยเชือกไว้สำหรับแขวนกับตะปูบนฝาผนังหรืออาจทำขาตั้งสำหรับตั้งกระเป๋าผนัง

การทำกระเป๋าผนังแบบพับได้ <แดง>
<ม่วง> วัสดุที่ใช้ทำกระดาษแข็งหนา1/8 ขนาด 4 1/2x24 นิ้ว จำนวน6 แผ่น และกระดาษกาวย่นหน้าหนา1 1/2นิ้ว1ม้วน และ2นิ้วอีก1ม้วน พร้อมทั้งไม้บรรทัด ดินสอ ยางลบ cutter ตาไก่ เชือกแขวนโยดำเนินการดังนี้
1.วางแถบพลาสติกดดยวางทาบกระดาษ ใช้ลวดเย็บกระดาษเย็บหัวท้ายกระดาษของแผ่นให้ติดกับแผ่นกระดาษ การวางพลาสติกลงบนแถบกระดาษให้ห่างขอบล่างของกระดาษแต่ละแผ่นประมาณ 1/2ซ.มทำจนครบ6แผ่น
2.นำกระดาาที่ทำเรียบร้อยทั้ง6แผ่นมาต่อกัน การวางหลืบที่จะต่อเข้าด้วยกันต้องวางให้ห่าง1/8 นิ้ว โดยต่อเรียงกันมาเป็นแนวลงมา และใช้กระดาษกาวย่นหุ้มที่ตรงรอยต่อระหว่างแผ่นตามแนวยาว แล้วหุ้มโอบกลับไปด้านหลังต่อไปนำหลืบที่3เข้ามาต่อเข้าประกอบกับหลืบที่2 และใช้กระดาษกาวย่นหุ้มด้ววิธีเดียวกันจนครบนำแผ่นผนังที่เชื่อมต่อกันแล้ว วางบนพื้นราบใช้กระดาทุกหลื เมื่อพับแล้วหลืบจะต้องเรียบสนิท จะโก่งไม่ได้
ใช้กระดาษกาวย่นหุ้มขอบกระดาาทั้ ง ด้านเพื่อความสวยงาม
กระเป๋าผนังชนิดนี้มีข้อดีตรงที่พกพาง่าย แต่เมื่อใช้แขวนแล้วจะแขวนไว้เลยไม่ได้เนื่องจากหลืบกระเป่าผนังแต่ละหลืบที่ต่อกันถูกเชื่อมต่อกันด้วยกระดาษกาวย่นจึงหลุดได้ง่ายเมื่อแขวนไว้นานนาน แต่การเขียนป้ายบัตรคำที่ใช้คู่กับกระเป๋าผนังชนิดนี้ไม่ต้องระวังเรื่องสระที่จะหายไปอยู่ในหลืบเพราะหลืบแผ่นป้ายชนิดนี้ใสตลอด
เรามักทำกระเป๋าผนังคู่กับแผ่นป้ายผ้าสำลีโดยให้ด้านหนึงเป็นกระเป๋าผนังและอีกด้านเป็นแผ่นป้ายผ้าสำลี เพื่อความประหยัดและสะดวกก ควรเลือกใช้กระดาษข็งจะเหมาะกว่าใช้ไม้อัดเพราะกระดาาแข้งมีราคาถุกกว่าและมีน้ำหนักเบากว่าคงทนถาวรและควรวางไว้บนพื้นโตีะที่เรียบเพราะอาจทำให้โค้งงอได้ ทำให้เสียบบัตรไม่อยู่



<แดง> การเก็บรักษากระเป๋าผนัง


<ม่วง> ให้สามารถใช้ได้ดีไม่เกิดปัญหาเนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำกระเป๋าผนังโค้งงอและมีผลต่อบัตรคำ ดังนั้น ควรเก็บรักษาไว้ในลักษณะแบนราบ โดยวางบนพื้นเรียบราบเรียบ


บัตรคำหรือบัตรภาพ
<ม่วง> บัตรคำที่ใช้เสียบควรมีขนาดกว้าง4นิ้ว ความยาวเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับความยาวของคำข้อความแต่ควรคำนึงผู้เรียนต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจนดังนั้นต้องเขียนตัวอักษรหรือวาดภาพให้มีขนาดที่ใหญ่ให้สูงกว่าขอบล่างของแถบกระดาษ

ประโยชน์ของกระเป๋าผนัง
<ม่วง> 1.ช่วยในการสอนเกี่ยวกับคำศัพท์ ประโยค และสัญลักษณ์ต่างๆ
2.ช่วยให้เกิดความสนใจเรียน
3.ดึงดูดผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการใช้สื่อการสอน
4.ช่วยอธิบายสิ่งที่เป็นนามธรรมให้ชัดเจนขึ้น
5.ราคาถูก ทำง่ายใช้สะดวก

<แดง> กระเป๋าผนังเป็นสื่อการสอนประเภทแผ่นป้าย ใช้สำหรับเสียบบัตรคำหรือภาพเพื่อแสดงคำข้อความหรือรูปภาพ ให้ผู้เรียนได้เห็นกันทั้งชั้นเหมาะสำหรับกลุ่มเรียนขนาดเล็กแต่ใช้ได้ทุกระดับ


อ้างอิง
คณาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา.เทคโนโลยีการศึกษา.กรุงเทพฯ:มปส.2539.

วาสนา ชาวหา .สื่อการเรียนการสอน .กรุงเทพฯ :มปส. 2533 .

สันทัด ภิบานสุข.การใช้สื่อการสอน.กรุงเทพฯ:โอเอสพริ้น 2523.