Chalkboard Material โดย ศักดิ์ปริญญา ทำนา - 01 ต.ค. 2544
Educational Media for Learning Chalkboard Material ชนิดของกระดานชอล์ก หลักการใช้กระดานชอล์ก เพื่อให้บังเกิดผลดีต่อการเรียนการสอน ผู้สอนควรได้ศึกษาและพิถีพิถันเกี่ยวกับการใช้กระดานชอล์กให้เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อผู้เรียน สามารถดึงดูดและรวมความสนใจของผู้เรียนเป็นอย่างดี กระดานชอล์กมิใช่เป้นที่ลอกเนื้อหาวิชาของผู้เรียนและไม่ใช่เป็นสื่อที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้ได้ทุกอย่าง แต่กระดานชอล์กจะเป็นจุดรวมความสนใจของผู้เรียน ผู้สอนอาศัยหลักการใช้ดังนี้ 1.กระดานชอล์กที่มีความยาวมากๆควรแบ่งเป็นส่วนๆ 2.เริ่มเขียนจากด้านช้ายบนของกระดานชอล์ก ไม่ควรเขียนข้อความมากเกินไป อาจเขียนเฉพาะข้อความที่สำคัญ 3.ตรวจสอบความถูกต้องหลังการเขียนทุกครั้ง 4.ใช้ไม้ชี้ข้อความบนกระดานเพื่อจะได้ไม่บังนักเรียน 5.การเขียนข้อความหรือวาดภาพควรให้มืขนาดโตพอที่นักเรียนทุกคนจะเห็นได้ชัด 6.การเน้นคำหรือข้อความควรขีดเส้นใต้ 7.สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับสิ่งที่กล่าวถึงควรลบออก เพราะจะทำให้นักเรียนสับสน 8.การลบกระดานชอล์ก ควรลบด้วยแปรงลบกระดานไม่ควรลบด้วยมือ และควรลบจากบนลงล่าง 9. ในการวาดภาพบางครั้งต้องใช้ความประณีต สวยงาม เรียบร้อย ดังนั้นผู้ใช้ควรใช้วิธีการดังต่อไปนี้ - ใช้ภาพแม่แบบ ที่ทำจากโลหะหรือกระดาษแข็ง - ร่างแบบใช้วาดภาพขนาดใหญ่หรือแผนที่ทำจากกระดาษสีนำตาลที่นิยมใช้ห่อปกหนังสือแล้วนำมาขยายหรือวาดภาพตามที่ต้องการลงบนกระดาษสีนำตาลจากนั้นเจาะรูตามเส้นของภาพ โดยให้แต่ละภาพห่างกันประมาณ 1 นิ้ว เวลานำมาใช้ก็ทาบร่างแบบนี้บนกระดานชอล์กแล้วใช้แปรงลบกระดานที่มีฝุ่นชอล์กติดอยู่ตบไปตามรูปภาพทั้งภาพ เมื่อนำร่างแบบออกฝุ่นชอล์กจะปรากฏบนกระดานเป็นรูปร่างจากนั้นใช้ชอล์กลากเส้นตามจุด จะได้ภาพหรือแผนภาพตามที่ต้องการ สิ่งที่ควรพิจารณาในการใช้กระดานชอล์ก 1.ผู้เรียนจะมองเห็นสิ่งต่างๆบนกระดานชอล์กได้ชัดเจนทุกคนต่อเมื่อนั่งอยู่ในบริเวณ 60 องศา โดยวัดจากจุดกึ่งกลางของกระดาน 2.ผู้เรียนที่อยู่แถวหน้าสุดควรห่างกระดานชอล์กประมาาณ 3 เช็นติเมตร 3.สิ่งที่ผู้สอนเขียนหรือวาดบนกระดานชอล์กไม่ควรอยู่ตำกว่าระดับสายตาของผู้เรียน 4.ในการใช้กระดานชอล์กแต่ละครั้งควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม 5.ตรวจดูแสงสว่างในห้องเรียนว่าเพียงพอหรือไม่ พึงระวังแสงสะท้อนของกระดานชอล์กที่จะกระทบต่อการมองเห็นของผู้เรียน วาสนา ชาวหา. สื่อการเรียนการสอน( กรุงเทพ: โรงพิมพ์โอเอสปริ้นติ้งเฮ้าส์ 2533) หน้า 42 - 45 . ศักดิ์ปริญญา ทำนา : เรียบเรียง |