multimedia

โดย เดือนเพ็ญ สุดจำ  - 07 ส.ค. 2544


สื่อประสม(Multimedia) เป็นสื่อการสอนที่ผู้สอนใช้สื่อร่วมกันหลาย ๆ อย่างในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุมาผลิตเป็นชุดสื่อประสมโดยผลิตขึ้นตามขั้นตอนการใช้ของระบบการสอนโดยจัดเป็น
"ชุดการสอน"(Teaching Package) สำหรับให้ผู้สอนใช้สอนแต่ละวิชา และเป็น"ชุดการเรียน"(Learning Package) ของแต่ละวิชาสำหรับให้ผู้เรียนสามารถใช้เรียนได้ด้วยตนเอง



การใช้สื่อในการเรียนการสอน

โดยทั่วไปแล้วชุดสื่อประสมจะจัดอยู่ในกล่องหรือแฟ้มซึ่งประกอบด้วย
1.คู่มือ สำหรับผู้สอนในการใช้ชุดการสอน และสำหรับผู้เรียนในการใช้ชุดการเรียน
2.คำสั่ง เพื่อกำหนดแนวทางในการสอนหรือการเรียน
3.เนื้อหาบทเรียน จัดอยู่ในรูปของสไลด์ ฟิล์มสทริป เทปบันทึกเสียง วัสดุกราฟิค
ม้วนวีดิทัศน์ หนังสือบทเรียน ฯลฯ
4.กิจกรรมการเรียน เป็นการให้ผู้เรียนทำรายงาน กิจกรรมที่กำหนดให้หรือค้นคว้าต่อจากที่ไปเรียนแล้วเพื่อความรู้ที่กว้างขวางขึ้น
5.แบบทดสอบ เป็นแบบทดสอบเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนนั้นเพื่อการประเมินผล

<ฟ้า>ห้องสื่อประสม
ในปัจจุบันสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จะจัดให้มีห้องสื่อประสมขึ้น เพื่อเป็นห้องรวมวัสดุอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ไว้ด้วยกันเพื่อความสะดวกในการใช้สื่อประสมในการสอน โดยในห้องสื่อประสม จะประกอบด้วยอุปกรณ์หลายอย่าง อาทิเช่น เครื่องฉายแผ่นโปร่งใส เครื่องฉายสไลด์
เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่อง PC Viewer (เป็นเครื่องที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์และวางบนเครื่องฉายแผ่นโปร่งใส เพื่อเสนอข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นบนจอภาพ) เครื่องเล่นวีดิทัศน์ จอภาพ ฯลฯ การนำอุปกรณ์ต่างๆ มารวมกันไว้ในห้องเดียวกันทำให้ผู้สอนเกิดความสะดวกในการสอนเป็นอย่างยิ่ง และทำให้การสอนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เครือ่งฉายสไลด์


สไลด์


เครื่องคอมพิวเตอร์

<ม่วง>Hypermedia / Multimedia Workstation
สถานีปฏิบัติการสื่อประสม (Hypermedia / Multimedia Workstation) จะประกอบด้วยอุปกรณ์หลายชนิดต่อเชื่อมโยงกันเพื่อเสนอข้อมูลโดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นศูนย์กลางสั่งการทำงาน สำหรับคำว่า "สถานีปฏิบัติการ" (Workstation) หมายถึง การรวบรวมอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งในระบบ analog และ digital เข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิเช่น Audio Visual Connection (AVC) System ของ IBM ที่อาจเรียกได้ว่ามีลักษณะเป็น Hypermedia / Multimedia Workstations ที่ผสมผสานกันได้ดีที่สุดเท่าที่หาได้ในปัจจุบัน
อุปกรณ์ในสถานีปฏิบัติการประกอบด้วย ส่วนป้อนข้อมูลภาพและเสียง ได้แก่ เครื่องเล่นวีดิทัศน์ กล้องถ่ายวีดิทัศน์ เครื่องเล่นวีดิโอดีสค์ เครื่องเทปคาสเซ็ท เครื่งเล่นคอมแพคดิสค์และไมโครโฟน โดยต้องมีเครื่องแปลงสัญญาณภาพและเสียงซึ่งเป็น analog ให้เป็น digital เสียก่อน เพื่อใส่ข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ และหลังจากนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์จะผสมสัญญาณเพื่อส่งออกทาง เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องขยายเสียง และอุปกรณ์รับภาพและเสียงอีกมากมายหลายประเภท


เครื่องโทรทัศน์ที่ใช้ในการเรียนการสอน


เครื่องเล่นซีดี

ที่มา: กิดานันท์ มลิทอง.เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. พิมพ์ครั้งที่ 1,กรุงเทพฯ,2536.